Wednesday, December 4, 2024

ನೀರಲ್ಲೇ ಓಡುತ್ತೆ ಈ ರೈಲು .!

 ನೀಲ್ಲೇ ಓಡುತ್ತೆ ಈ ರೈಲು !

       ಲೇಖನ: ರಾಮಚಂದ್ರ ಭಟ್‌ ಬಿ.ಜಿ.








     ಇದೇನು ರೈಲು ನೀರಲ್ಲಿ ಅಂದರೆ ನೀರಿನಿಂದ ಓಡುತ್ತಾ ? ವಿದ್ಯುತ್‌ ಅಥವಾ ಕಾಂತ ಶಕ್ತಿ ಅಥವಾ ಕನಿಷ್ಟ ಪಕ್ಷ ಕಲ್ಲಿದ್ದಲೋ, ಡೀಸೆಲೋ ಬೇಡವೇ? ಹಳಿ ಇಲ್ಲದ ರೈಲು ಬಿಡುತ್ತಿದ್ದೇನೆ ಎಂದುಕೊಂಡಿರಾ? ಖಂಡಿತಾ ಇಲ್ಲ ಇದು ಸದ್ಯದಲ್ಲೇ ಭಾರತದ ನೆಲದಲ್ಲಿ ನೀರಿನಿಂದಲೇ ಓಡುವ ಹೈಡ್ರೋಜನ್‌ ರೈಲು!!! ಇದು ಪರಿಸರ ಸ್ನೇಹಿಯಾದ ಹಸಿರು ರೈಲು.

ಜಗತ್ತಲ್ಲಿ ಅತಿ ದೊಡ್ಡ ರೈಲ್ವೆ ಜಾಲವನ್ನು ಹೊಂದಿರುವ ದೇಶಗಳ ಪಟ್ಟಿಯಲ್ಲಿ ಭಾರತದ ಸ್ಥಾನವೂ ಅಗ್ರ ಪಂಕ್ತಿಯಲ್ಲಿದೆ. ತಂತ್ರಜ್ಞಾನ ಅಭಿವೃದ್ಧಿಹೊಂದಿದಂತೆ ನಾವೂ ಸಾಂಪ್ರದಾಯಿಕ ಇಂಧನಗಳಾದ ಕಲ್ಲಿದ್ದಲು, ಡೀಸೆಲ್‌ಗಳಿಂದ ಅದೆಷ್ಟೋ ಮುಂದಕ್ಕೆ ಸಾಗಿದ್ದೇವೆ. ಭಾರತವೀಗ ಬುಲೆಟ್ ರೈಲಿನ ಕನಸನ್ನು  ನನಸಾಗಿಸಿ ಹೊರಟಿದೆ. ಇದರ ಜೊತೆಗೆ ನಮ್ಮಲ್ಲಿ ಡೀಸೆಲ್, ವಿದ್ಯುತ್‌ಗಳನ್ನು ಬಳಸದ ರೈಲನ್ನು ಪರಿಚಯಿಸುವ ಪ್ರಯತ್ನಗಳು ಆರಂಭಗೊಂಡಿವೆ.


ಎಲ್ಲವೂ ಯೋಜನೆಯಂತೆ ಅನುಷ್ಠಾನಗೊಂಡರೆ, 2025ವೇಳೆಗೆ ಈ ವಿಶೇಷ ರೈಲು ಹಳಿಗಳ ಮೇಲೆ ಓಡಾಡಲಿದೆ.  ಪ್ರಯಾಣಿಕರನ್ನು ಒಂದು ಕಡೆಯಿಂದ ಮತ್ತೊಂದು ಕಡೆಗೆ ಹೊತ್ತೊಯ್ಯಲಿದೆ.  ರೈಲಿನ ಓಡಾ ಪರಿಸರಕ್ಕೆ ಯಾವ ರೀತಿಯ ಸಮಸ್ಯೆಯನ್ನೂ ತಾರದು. ಏಕೆಂದರೆ ಇಲ್ಲಿ ಮಾಲಿನ್ಯಕಾರಕವೆನಿಸುವ ಯಾವುದೇ ಕಾರ್ಬನ್ ತ್ಯಾಜ್ಯ ಬಿಡುಗಡೆಯಾಗುವುದಿಲ್ಲ. ಇದೇನು ಕನಸೇ? ನನಸೇ? ಇಂತಹ ಅದ್ಭುತವನ್ನು ಸಾಧಿಸುವುದರ ಮೂಲಕ ಭಾರತ 2030 ವೇಳೆಗೆ ತಾನು ಅಂದುಕೊಂಡಂತೆ ಜೀರೋ ಕಾರ್ಬನ್‌ ಎಮಿಷನ್ ನ್ನು ಮುಟ್ಟುವ ಪ್ರಯತ್ನದತ್ತ ದಾಪುಗಾಲಿಡಲಿದೆ. ಹಾಗಾದ್ರೆ ಯಾವುದು ಈ ಹೊಸ ರೈಲ್ವೆ ಯೋಜನೆ? ಇದರಿಂದ ಆಗುವ ಅನುಕೂಲಗಳೇನು?ತಂತ್ರಜ್ಞಾನವನ್ನು ಜಗತ್ತಿನ ಬೇರೆ ಯಾವುದಾದರೂ ದೇಶ ಅಳವಡಿಸಿಕೊಂಡಿದೆಯೇ?  ಯಾವ ಶಕ್ತಿಯ ಆಕರ , ತಂತ್ರಜ್ಞಾನದಿಂದ ಈ ರೈಲುಗಳು ಚಲಿಸುತ್ತವೆ? ಎನ್ನುವ ಪ್ರಶ್ನೆ ನಿಮ್ಮಲ್ಲಿ ಮೂಡಿರಬಹುದು. ವಂದೇ ಭಾರತ ರೈಲು, ಬುಲೆಟ್‌ ರೈಲುಗಳ ಬಗ್ಗೆ ಇತ್ತೀಚೆಗೆ ಮಾಧ್ಯಮಗಳಲ್ಲಿ ಸಾಕಷ್ಟು ಚರ್ಚೆಗಳು ನಡೆಯುತ್ತಿವೆ. ಈ ಸಂದರ್ಭದಲ್ಲಿ ಹೈಡ್ರೋಜನ್ ರೈಲುಗಳ ಬಗ್ಗೆ ಕೂಡ ಚರ್ಚೆಗಳು ಆರಂಭವಾಗಿವೆ. ಈ ನಡುವೆ ಭಾರತವು ಇನ್ನು ಕೆಲವೇ ದಿನಗಳಲ್ಲಿ ಹರಿಯಾಣದ ಜಿಂದ್ ಹಾಗೂ ಸೋನೆಪತ್ ನಡುವಿನ 90 ಕಿಲೋಮೀಟರ್ ಗಳ ರೈಲು ಹಳಿಯ ಮೇಲೆ ಈ ಪರಿಸರ ಸ್ನೇಹಿ ಹೈಡ್ರೋಜನ್ ರೈಲಿನ ಪರೀಕ್ಷೆಯನ್ನು ನಡೆಸಲಿದೆ. ಇದೇ ಮಾರ್ಗವನ್ನು ಆಯ್ಕೆ  ಮಾಡಲು ಪ್ರಮುಖ ಕಾರಣವೆಂದರೆ, ಆ ಮಾರ್ಗದಲ್ಲಿ ಕಡಿಮೆ ಸಂಖ್ಯೆಯ ರೈಲುಗಳು ಪ್ರಯಾಣಿಸುತ್ತವೆ. ಹಾಗಾಗಿ ಸಂಚಾರ ವ್ಯತ್ಯಯವಿಲ್ಲದೇ ಸೂಕ್ತವಾಗಿ ಪ್ರಾಯೋಗಿಕ ಪ್ರಯತ್ನವನ್ನು ನಡೆಸಬಹುದು. 
ಸೆಪ್ಟೆಂಬರ್ 2022 ರಲ್ಲಿ ಹೈಡ್ರೋಜನ್ ಚಾಲಿತ ರೈಲುಗಳನ್ನು ಪರಿಚಯಿಸಿದ ಮೊದಲ ದೇಶ ಜರ್ಮನಿ. ಫ್ರೆಂಚ್ ಕಂಪನಿ ಅಲ್‌ಸ್ಟೋಮ್ ಅಭಿವೃದ್ಧಿಪಡಿಸಿದ ಜರ್ಮನ್ ರೈಲು ಒಮ್ಮೆ ತುಂಬಿದ ಇಂಧನದಿಂದ 1175 ಕಿಮೀ ದೂರದ ಚಲಿಸಿ ದಾಖಲೆ ನಿರ್ಮಿಸಿದೆ. ಎರಡನೆಯದಾಗಿ ಚೀನೀ ರೈಲು ಗಂಟೆಗೆ 160 ಕಿಮೀ ವೇಗವನ್ನು ಹೊಂದಿದೆ ಮತ್ತು 600 ಕಿಮೀವರೆಗೂ ಮತ್ತೆ ಇಂಧನ ತುಂಬದೆ ಓಡಬಲ್ಲುದು.   ಮೂಲಕ ಎರಡು ದೇಶಗಳು ತಮ್ಮ ರೈಲ್ವೆಯಲ್ಲಿ ಕಾರ್ಬನ್ ಫ್ರೀ ವಾತಾವರಣವನ್ನು ನಿರ್ಮಾಣ ಮಾಡಿವೆ. ಹೈಡ್ರೋಜನ್ ರೈಲುಗಳು ಜರ್ಮನಿ ಮತ್ತು ಚೈನಾಗಳ ನಂತರ ಈಗ ಭಾರತದಲ್ಲೂ ಓಡಲಿವೆ. ಹೈಡ್ರೋಜನ್‌ನಿಂದ ಚಲಿಸುವ ಈ ಸಾರಿಗೆಯಿಂದ ಯಾವುದೇ ಹಸಿರುಮನೆ ಅನಿಲಗಳು ಹೊರಹೊಮ್ಮುವುದಿಲ್ಲ. ಇಲ್ಲಿ ಹೈಡ್ರೋಜನ್ ಇಂಧನ ಕೋಶಗನ್ನು ಬಳಸಲಾಗುತ್ತದೆ.  ಹೈಡ್ರೋಜನ್ ಅನಿಲವನ್ನು ನೀರಿನ ವಿದ್ಯುತ್‌ವಿಭಜನೆಯ ಮೂಲಕ ಪಡೆಯುತ್ತಾರೆ. 


ಹೈಡ್ರೋಜನ್ ಪರಮಾಣು ಅಯಾನೀಕರಣಗೊಂಡು ಪ್ರೋಟಾನ್, ಎಲೆಕ್ಟ್ರಾನ್‌ಳಾಗಿ ಬೇರೆ ಬೇರೆಯಾಗಿ ಇಂಧನಕೋಶ ಕಾರ್ಯ ನಿರ್ವಹಿಸುತ್ತದೆ. ಹೈಡ್ರೋಜನ್‌, ಆಕ್ಸಿಜನ್‌ನೊಂದಿಗೆ ಸೇರಿ ನೀರನ್ನೇ ತ್ಯಾಜ್ಯವಾಗಿ ಹೊರ ಹಾಕುತ್ತವೆ!! ನೀರನ್ನೇ ಉಂಡು ನೀರನ್ನೇ ಹೊರಹಾಕುವ ಈ ತಂತ್ರಜ್ಞಾನ ವಿಶೇಷವಷ್ಟೇ ಅಲ್ಲ ಅದ್ಭುತವೂ ಹೌದು. ಬೈಜಿಕ ಸಮ್ಮಿಲನದಿಂದ ನಕ್ಷತ್ರಗಳ ಶಕ್ತಿಯ ಆಕರವಾಗಿದ್ದ ಹೈಡ್ರೋಜನ್‌ ಇದುವರೆಗೂ ಬಾಹ್ಯಾಕಾಶ ಯಾನದಲ್ಲಿ ಶಕ್ತಿಯ ಆಕರವಾಗಿ ಬಳಕೆಯಲ್ಲಿತ್ತು. ಇಂಥಹ ಹೈಡ್ರೋಜನ್‌ ಜನ ಸಾಮಾನ್ಯರ ಬಳಕೆಗೆ ಬರುವ ದಿನ ಹತ್ತಿರ ಬಂದೇ ಬಿಟ್ಟಿದೆ.   
 ಹೈಡ್ರೋಜನ್ ರೈಲು ಓಡಾಡಲು ಯಾವುದೇ ರೀತಿಯ ವಿದ್ಯುದೀಕರಣ ವ್ಯವಸ್ಥೆಯೂ ಬೇಕಿಲ್ಲ. ಇದು ಪೆಟ್ರೋಲ್ ಇಂಜಿನ್‌ಗಳಂತೆಯೇ ಆದರೆ ಭಿನ್ನ ರೀತಿಯ ಹೈಡ್ರೋಜನ್ ಅಂತರ್ದಹನ ಇಂಜಿನ್‌ ತಂತ್ರಜ್ಞಾನವನ್ನು ಹೊಂದಿರುವಂತಹ ಇಂಜಿನ್. ಈಗಾಗಲೇ ಕಾರುಗಳಲ್ಲಿ ಈ ರೀತಿಯ ಇಂಜಿನ್ ಬಳಕೆಯ ಪ್ರಯೋಗ ನಡೆಯುತ್ತಿದೆ. ಕೇಂದ್ರ ಸಾರಿಗೆ ಸಚಿವರಾದ ಶ್ರೀಮಾನ್‌  ನಿತಿನ್‌ ಗಡ್ಕರಿಯವರು ಈಗಾಗಗಲೇ ಈ ಕುರಿತು ಆಸ್ಥೆ ವಹಿಸಿ ಈ ತಂತ್ರಜ್ಞಾನ, ಜೊತೆಗೆ ಎಥನಾಲನ್ನು ಬಳಸುವ ತಂತ್ರಜ್ಞಾನದ ಅಭಿವೃದ್ಧಿಗೆ ಪೂರಕ ವಾತಾವರಣ ನಿರ್ಮಿಸಿದ್ದಾರೆ. ದೆಹಲಿಯಂತಹ ಮಹಾನಗರಗಳ ವಾಯು ಮಾಲಿನ್ಯ ಅದರಿಂದ ಉಂಟಾದ ಸಮಸ್ಯೆಗಳನ್ನು ಹೈಡ್ರೋಜನ್ ಇಂಧನ ಬಳಸುವ ಇಂಜಿನ್ ನಿವಾರಿಸುತ್ತದೆ. ಹೈಡ್ರೋಜನ್‌ನ ಕ್ಯಾಲೋರಿ ಮೌಲ್ಯ ಇತರೆಲ್ಲಾ ಇಂಧನಗಳಿಗಿಂತ ಹೆಚ್ಚು.

ಇಂಧನ

ಕ್ಯಾಲೋರಿಫಿಕ್ ಮೌಲ್ಯಗಳು (ಅಂದಾಜು.)

ಜೈವಿಕ ಅನಿಲ

35000 - 40000

CNG 

50000

ಕಲ್ಲಿದ್ದಲು

25000 - 33000

ಹಸುವಿನ ಸಗಣಿ

6000 - 8000

ಡೀಸೆಲ್

45000

ಹೈಡ್ರೋಜನ್

150000

ಸೀಮೆಎಣ್ಣೆ

45000

ಎಲ್.ಪಿ.ಜಿ

55000

ಮೀಥೇನ್

50000

ಪೆಟ್ರೋಲ್

45000

ಮರ

17000 - 22000


ಅಷ್ಟೇ ಅಲ್ಲ. ಈ ಇಂಜಿನ್ಗಳು ಶಬ್ದ ಮಾಲಿನ್ಯವನ್ನು ಉಂಟು ಮಾಡುವುದಿಲ್ಲ. ನಿಮಗೆ ಇಲೆಕ್ಟ್ರಿಕ್‌ ವಾಹನ ಓಡಿಸಿದ ಅನುಭವವೂ ಇರಬಹುದು. ಎಲೆಕ್ಟ್ರಿಕ್ ವಾಹನ ಶಬ್ದರಹಿತವಾಗಿ ಓಡುತ್ತದೆ. ಹಾಗೆಯೇ ಈ ರೈಲು ಇಂಜಿನ್‌ನಲ್ಲಿಯೂ ಯಾವುದೇ ರೀತಿಯ ಸದ್ದು ಕೂಡ ಇರೋದಿಲ್ಲ. ಈ ರೈಲುಗಳು ಓಡಾಡುವಾಗ ರೈಲ್ವೆ ಹಳಿಗಳ ಪಕ್ಕದಲ್ಲೇ ನಿಮ್ಮ ಮನೆ ಇದ್ದರೂ ರೈಲು ನಮ್ಮ ಮನೆ ದಾಟಿ ಹೋಗುವುದೇ ನಿಮ್ಮ ಗಮನಕ್ಕೆ ಬಾರದಂತೆ ಚಲಿಸುತ್ತದೆ. ಈಗಿನ ರೈಲುಗಳಂತೆ ನೀವು ರೈಲಿನ ಶಬ್ದಕ್ಕಂಬೇಕಿಲ್ಲ. ನೀರೇ ಇಂಧನವಾಗಿರುವುದರಿಂದ ರೈಲುಗಳು ಮಿತವ್ಯಯಿಯೂ ಹೌದು. ಸದ್ಯದ ಮಾಹಿತಿಯ ಪ್ರಕಾರ ಹೈಡ್ರೋಜನ್ ರೈಲು ತಯಾರು ಮಾಡಲು ಸುಮಾರು 80 ಕೋಟಿ ರೂಪಾಯಿಗಳಾಗುತ್ತದೆ ಎಂದು ಅಂದಾಜಿಸಲಾಗಿದೆ.  ಜಲವಿಭನೆಯ ಮೂಲಕ ಇಂಧನ ವಾಗಿ ಬಳಸಲು ಬೇಕಾದ ವ್ಯವಸ್ಥೆಗೆ ಸುಮಾರು 70 ಕೋಟಿಯಷ್ಟು ಅಂದರೆ ಒಟ್ಟು ಒಂದು ಹೈಡ್ರೋಜನ್ ರೈಲಿನ  ಸಂಪೂರ್ಣವಾಗಿ ನಿರ್ಮಾಣಕ್ಕೆ 150 ಕೋಟಿ ರೂಪಾಯಿಗಳಷ್ಟು ಹಣ ಖರ್ಚಾಗುತ್ತದೆ ಎಂದು ಅಂದಾಜಿಸಿದೆ.  ಹೀಗೆ ಒಮ್ಮೆ 150 ಕೋಟಿ ರೂಪಾಯಿಗಳನ್ನ ಖರ್ಚು ಮಾಡಿಬಿಟ್ರೆ ಅದಾದ ಬಳಿಕ ಕೇವಲ  ನಿರ್ವಹಣಾ ಖರ್ಚು ಮಾತ್ರ ಇರುತ್ತದೆ. ಅದಕ್ಕೆ ಇಂಧನದ ಖರ್ಚು ಇರೋದಿಲ್ಲ. ಈ ರೀತಿಯ ಹೈಡ್ರೋಜನ್ ರೈಲುಗಳನ್ನು ಹೆಚ್ಚಿನ ಸಂಖ್ಯೆಯಲ್ಲಿ ತಯಾರಿಸುತ್ತಾ ಹೋದಂತೆ ಇಂಧನ ತಯಾರಿ ಘಟಕಗಳ ನಿರ್ಮಾಣದ ವೆಚ್ಚ  ಕಡಿಮೆಯಾಗುತ್ತಾ ಹೋಗುತ್ತದೆ.  ಇದು ಭವಿಷ್ಯದಲ್ಲಿ ರೈಲು ಪ್ರಯಾಣ ಅತ್ಯಂತ ಅಗ್ಗವಾಗುವುದರೊಂದಿಗೆ ವಿಶ್ವದಾದ್ಯಂತ ಭಾರತದ ತಂತ್ರಜ್ಞಾನ ವಿನಿಮಯ, ವ್ಯಾಪಾರ, ರಫ್ತು, ಉದ್ಯೋಗಾವಕಾಶಗಳು ವಿಫುಲವಾಗಿ ಹೆಚ್ಚುವುದರಲ್ಲಿ ಸಂಶಯವಿಲ್ಲ. ರೈಲ್ವೆ ಇಲಾಖೆಯ ಆರ್ಥಿಕ ಪರಿಸ್ಥಿತಿಯೂ ಸಾಕಷ್ಟು ಸುಧಾರಿಸಲಿದೆ. ರೈಲ್ವೆ ಇಲಾಖೆ ಲಾಭದೊಂದಿಗೆ ಅತ್ಯಾಧುನಿಕ ಸೇವೆಗಳನ್ನು ಒದಗಿಸಬಲ್ಲದು. ಇದೇ ಅಲ್ಲವೇ ಸಂಶೋಧನೆಯ ಫಲ, ವಿಜ್ಞಾನ- ತಂತ್ರಜ್ಞಾನದ ಮಹತ್ತು?

ಹೈಡ್ರೋಜನ್ ರೈಲುಗಳ ಬಳಕೆಯು ದೇಶೀಯ ಮತ್ತು ಜಾಗತಿಕ ಮಟ್ಟದಲ್ಲಿ ಗುಣಮಟ್ಟದ ಸಾರಿಗೆ ವ್ಯವಸ್ಥೆಯನ್ನೇ ಪ್ರಭಾವಿಸುವುದರ ಜೊತೆಗೆ ಇಂಧನ ಕ್ಷೇತ್ರವನ್ನು ಹಸಿರು ಕ್ರಾಂತಿಯ ದಿಕ್ಕಿನತ್ತ ಮುನ್ನಡೆಸಲಿದೆ.
 

2 comments:

  1. Sir your article on hydrogen fuel is informative more over your style of narration makes the reader to move on to the article easily. Congratulations sir

    ReplyDelete
  2. ಭಾರತದಲ್ಲಿ ಭವಿಷ್ಯದಲ್ಲಿ ಹೈಡ್ರೋಜನ್ H2, ಇಂಧನವನ್ನು ಬಳಸಿ ಚಲಾಯಿಸುವಂತಹ ವಾಹನಗಳು ಎಲ್ಲಾ ಜನರ ಬಳಕೆಗೆ ಸಾಧ್ಯವಾಗುವಂತಹ ತಂತ್ರಜ್ಞಾನದಿಂದ ಶೀಘ್ರವಾಗಿ ಬರಲಿ ಎಂದು ಆಶಿಸೋಣ.. ಲೇಖನದ ಮಾಹಿತಿಯು ಪ್ರಸ್ತುತ ಸನ್ನಿವೇಶಕ್ಕೆ ಬಹಳ ಉತ್ತಮವಾಗಿ ಮೂಡಿಬಂದಿದೆ... ಧನ್ಯವಾದಗಳು ರಾಮಚಂದ್ರ ಭಟ್ ಸರ್ 💐💐

    ReplyDelete